Mặc dù chưa thay thế phương tiện động cơ đốt trong nhưng xe điện đang ngày càng trở nên phổ biến. Ngày càng có nhiều thương hiệu ô tô đang chế tạo các mẫu xe hybrid và chạy điện hoàn toàn – và kết quả là các trạm sạc đang mở tại các địa điểm khác nhau. Và ở Việt Nam, Vinfast đã mở trạm sạc ở khắp mọi nơi. Xe điện nhằm mục đích tiết kiệm tiền của người dùng dành cho xăng bằng cách cung cấp tùy chọn năng lượng rẻ hơn và giúp giảm lượng phương tiện giải phóng khí thải trên đường.
Xe Plug-in Hybrid bao gồm cả pin sạc và bình xăng cho nhiên liệu. Sau một quãng đường hoặc tốc độ nhất định, chiếc xe chuyển sang chế độ tiết kiệm nhiên liệu, điện. Xe điện hoàn toàn thì nhận tất cả năng lượng hoàn toàn từ pin của nó. Cả hai loại xe này đều cần sạc cho chức năng tối ưu.
Với sự phát triển của xe điện (EV), việc hiểu rõ về các cấp độ sạc xe điện là một yếu tố quan trọng để người dùng có thể tối ưu hóa thời gian sạc và trải nghiệm lái xe. Dưới đây là một cái nhìn chi tiết về cách thức sạc xe điện và các cấp độ sạc khác nhau. Bài viết này, EnterKnow cùng bạn tìm hiểu sạc EV và các cấp độ sạc EV.
Hệ thống sạc EV được cấu thành từ ba thành phần chính:
Sạc cấp độ 1, hoặc 120 volt, đi kèm với khi bạn mua xe điện dưới dạng dây sạc có phích cắm ba chấu. Dây gắn vào bất kỳ ổ cắm trên tường được nối đất tốt ở một đầu và bao gồm một đầu nối với cổng sạc xe hơi. Một hộp mạch điện tử kết nối dòng vào và dây sạc. Sạc cấp 1 cung cấp loại sạc chậm nhất, mất khoảng 20 giờ để sạc đầy cho hầu hết các phương tiện.
Hầu hết chủ sở hữu EV sạc xe của họ ở nhà (vào ban đêm) sử dụng loại sạc này. Việc sạc 9 giờ có thể không cung cấp cho chiếc xe một lần sạc đầy, nhưng nó thường là đủ cho các hoạt động lái xe ngày tiếp theo nếu dưới 60 km. Những chuyến đi dài hơn lên đến 120 km một ngày, hoặc trên các chuyến đi đường dài, có thể không được được đáp ứng từ sạc cấp độ 1. Ngoài ra, ở vùng khí hậu cực nóng hoặc lạnh, có thể cần nhiều năng lượng hơn cho nhiệt độ pin lý tưởng từ mức sạc cao hơn.
Nhân đôi điện áp của cấp sạc 1, sạc cấp độ 2 sử dụng điện áp 240 volt để có thời gian sạc nhanh hơn vừa phải. Nhiều ngôi nhà và hầu hết các trạm sạc công cộng đều có thiết lập Cấp độ 2. Lắp đặt tại nhà cần loại dây điện lớn. Cấp độ 2 cũng bao gồm cường độ dòng điện cao hơn trong mạch của nó – bất cứ nơi nào từ 40 đến 60 amp cho phiên sạc nhanh hơn và phạm vi số dặm cao hơn mỗi giờ sạc. Mặt khác, cấu hình cáp và đầu nối xe hơi giống như Cấp độ 1.
Thiết lập trạm sạc Cấp độ 2 tại nhà tốn rất nhiều tiền, nhưng người dùng sẽ được hưởng lợi từ việc sạc nhanh hơn và tiết kiệm tiền khi sử dụng các trạm bên ngoài.
Bạn sẽ không thể lắp đặt một trạm sạc DC trong nhà của bạn – chúng có giá lên tới 100.000 đô la. Nó đắt vì nó có thể cung cấp cho EVs lên đến 60 km phạm vi hoặc hơn trong vòng 10 phút. Mặc dù không thực sự dồi dào cho việc lái xe điện đường dài, nhưng nó khiến cho việc lái xe 300 km mỗi ngày có thể dễ dàng hơn với một vài lần sạc.
Sạc nhanh DC được đặt tên như vậy vì nó sử dụng dòng điện một chiều trực tiếp có công suất cao để sạc pin. Các trạm sạc tại nhà của cả Cấp độ 1 và 2 đều sử dụng dòng điện xoay chiều (AC) không thể cung cấp nhiều năng lượng. Các trạm sạc nhanh DC đang xuất hiện nhiều hơn dọc theo đường cao tốc để sử dụng công cộng ở các quốc gia phát triển, vì chúng đòi hỏi chi phí tiện ích tăng lên nhiều cho các đường dây điện công suất cao.
Ngoại trừ Tesla, cung cấp bộ chuyển đổi, Cấp độ 1 và 2 cũng sử dụng cùng một ổ cắm J-1772, cho đầu nối sạc. Sạc DC có ba loại khác nhau dành cho các mẫu xe khác nhau:
Nếu bạn sử dụng nội dung bài viết, vui lòng ghi rõ nguồn "EnterKnow.Com" nhé!
Thời gian sạc của xe điện có thể thay đổi dựa trên các yếu tố như: