Thủy kích (ngập nước) xảy ra khi nước tràn vào buồng đốt (xi lanh) qua đường hút gió của động cơ, khiến xe chết máy đột ngột. Nếu người lái cố gắng đề máy trong tình huống này, nước sẽ bị hút sâu vào động cơ, dẫn đến hư hỏng nặng. Do động cơ là trái tim của xe, hậu quả của thủy kích thường rất nghiêm trọng. Chi phí sửa chữa có thể rất cao: từ vài triệu đồng cho việc thay tay biên, vài chục triệu nếu phải thay piston, và thậm chí lên tới vài trăm triệu đồng nếu cần thay cả cụm động cơ cùng hệ thống điện. Mức chi phí cũng tỷ lệ thuận với độ sang trọng và cao cấp của xe, bởi phụ tùng chính hãng thường có giá rất đắt.
Thủy kích xe ô tô là hiện tượng xe bị chết máy đột ngột khi phải di chuyển liên tục trong vùng nước ngập sâu (Nguồn: Internet)
Sự khác biệt chính giữa ngập nước và thủy kích ở ô tô là: ngập nước xảy ra khi nước tràn vào nội thất hoặc các bộ phận khác của xe, thường do xe dừng đỗ hoặc di chuyển trong vùng ngập nhẹ, trong khi thủy kích là hậu quả nghiêm trọng khi nước xâm nhập vào buồng đốt của động cơ. Khi đó, nước bị nén do piston không thể nén, dẫn đến hư hỏng nặng cho động cơ.
Lưu ý rằng không phải xe nào ngập nước cũng bị thủy kích, nhưng hầu hết các trường hợp thủy kích đều xuất phát từ việc xe đi vào vùng ngập sâu và cố gắng khởi động lại động cơ.
Dưới đây là những hiện tượng hư hỏng thường gặp và cách xử lý xe ô tô bị thủy kích mà các tài xế có thể tham khảo:
Hư hỏng hệ thống điện là tình trạng phổ biến ở những xe di chuyển qua vùng ngập nước hoặc xe bị thủy kích trong thời gian dài. Khi nước vào buồng máy, dây dẫn, các rắc nối và cảm biến có thể bị oxy hóa hoặc hỏng do hiện tượng ngắn mạch.
Cách khắc phục:
Thủy kích không chỉ ảnh hưởng đến động cơ và hệ thống điện, mà còn làm hư hỏng nhiều chi tiết nội thất và ngoại thất, tùy vào mức độ ngập như sau:
Cách khắc phục:
Sau khi đưa xe thoát khỏi vùng ngập nước, việc đầu tiên cần làm là mở hết tất cả các cửa xe để nước thoát ra ngoài. Đồng thời, bạn nên kéo thảm trải sàn ra, dùng các loại khăn khô để thấm nước trên sàn. Sau đó, hãy dùng quạt và máy sấy lớn để làm khô nội thất cơ bản trước khi chờ đội cứu hộ tới.
Lưu ý: Nếu xe ô tô không được vệ sinh, làm sạch kịp thời dễ dẫn đến tình trạng ẩm mốc, hư hỏng các chi tiết nội và ngoại thất, ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ cũng như giá trị của chiếc xe.
Vệ sinh, làm sạch kịp thời để tránh tình trạng ẩm mốc, hư hỏng các chi tiết nội thất của xe do thủy kích (Nguồn: Internet)
Thủy kích ô tô xảy ra khi nước xâm nhập vào buồng đốt và không bị nén, tạo lực cản lớn làm biến dạng thanh truyền, có thể gãy và xuyên thủng thành động cơ, ảnh hưởng tới các chi tiết khác.
Cách khắc phục:
Nếu xe ô tô bị chết máy giữa vùng ngập nước, tài xế nên tắt khoá điện, đứng yên tại chỗ và gọi điện cho đội cứu hộ ô tô để được hỗ trợ. Tuyệt đối không khởi động lại xe để tránh làm cho động cơ hư hỏng nặng hơn, khó có thể khắc phục sự cố.
Khói trắng bốc ra từ ống xả hoặc mùi khét lạ là dấu hiệu cho thấy nước đã lọt vào hệ thống và làm hỏng dầu máy. Đây là tình trạng nguy hiểm khi xe bị thủy kích nặng.
Cách khắc phục:
Hệ thống điều khiển điện tử (ECU) sẽ bật đèn Check Engine khi phát hiện sự cố do thủy kích ô tô, cảnh báo nguy cơ hư hỏng động cơ hoặc hệ thống điện.
Cách khắc phục:
Trong quá trình vận hành xe ô tô, tài xế cần chú ý những điều quan trọng khi đi qua vùng ngập trũng sau đây để xe tránh gặp hiện tượng thủy kích:
Xe ô tô bị tắt máy giữa vùng ngập nước hãy tắt máy, tìm cách đẩy xe đến vị trí cao hơn (Nguồn: Internet)
Khi tìm hiểu về thủy kích và các rủi ro liên quan, nhiều tài xế thường đặt ra một số câu hỏi phổ biến sau đây:
Bảo hiểm thủy kích là một điều khoản bổ sung trong bảo hiểm vật chất xe, bồi thường cho các thiệt hại do xe bị ngập nước và thủy kích ô tô. Mua bảo hiểm này giúp chủ xe đảm bảo an toàn tài chính, đặc biệt nếu sinh sống ở các khu vực dễ ngập lụt hoặc mùa mưa lớn.
Có, xe máy cũng có thể bị thủy kích. Tuy nhiên, do cấu tạo động cơ và vị trí ống xả thường cao hơn, rủi ro thủy kích trên xe máy thấp hơn so với ô tô. Nếu đi qua vùng ngập quá ống xả hoặc ống hút gió, xe máy có thể bị nước vào động cơ và chết máy.
Thủy kích nhẹ là khi nước chỉ mới lọt vào buồng đốt nhưng chưa gây ra hư hỏng nghiêm trọng cho tay biên. Cách xử lý là không cố gắng khởi động lại xe, đưa xe về gara, tháo bugi, xả hết nước và dầu máy, sau đó vệ sinh và thay dầu mới.
Trong máy nén khí hoặc máy lạnh, thủy kích là hiện tượng môi chất lạnh chưa bay hơi hết bị hút vào máy nén ở dạng lỏng, làm hỏng các van và piston của máy do lực nén chất lỏng.
Trong quá trình sử dụng xe ô tô, tài xế cần nắm rõ những nguyên tắc cơ bản khi đi qua vùng ngập nước nhằm hạn chế nguy cơ thủy kích ô tô xảy ra. Nếu xe chết máy do thủy kích, tài xế nên dừng xe ngay, gọi đội cứu hộ và đưa xe đến các đại lý chính hãng để được kiểm tra và sửa chữa. Tại đây, các kỹ thuật viên có chuyên môn sẽ tiến hành đánh giá mức độ hư hỏng, từ đó đưa ra phương án xử lý sự cố tối ưu, đảm bảo an toàn cho động cơ và các hệ thống khác của xe.