star twitter facebook envelope linkedin youtube alert-red alert home left-quote chevron hamburger minus plus search triangle x

Tái chế pin xe điện và giải pháp bảo vệ môi trường từ nhà sản xuất xe hơi.


Pin xe điện có tái chế được không?

Xe điện hiện là lựa chọn hàng đầu của nhiều người tiêu dùng. Giá xăng và những lo ngại về vấn đề môi trường thúc đẩy người dân chuyển sang sử dụng xe điện thay vì xe xăng. Các dòng ô tô điện sử dụng pin lithium-ion có khả năng lưu trữ năng lượng và sạc lại sau khi sử dụng. Vì thế, hiện nay việc tái chế pin xe điện là mục tiêu ưu tiên trong ngành công nghiệp ô tô.

Nhu cầu của thị trường tăng mạnh

Trong bối cảnh dịch Covid-19 ảnh hưởng trên toàn thế giới, các nhà phân tích vô cùng bất ngờ trước thống kê mới được công bố của hãng nghiên cứu thị trường Canalys. Thống kê cho thấy, trong năm qua doanh số toàn cầu của ô tô điện tăng trưởng tới 39% với 3,1 triệu chiếc, trong khi số lượng ô tô du lịch toàn cầu lại suy giảm 14%.

Sam Jaffe, Giám đốc điều hành của Cairn ERA, một công ty tư vấn năng lượng tại Mỹ cho biết: “Để đáp ứng nhu cầu pin xe điện trong 10 năm tới, ngành công nghiệp sẽ cần 1,5 triệu tấn lithium, 1,5 triệu tấn than chì, 1 triệu tấn niken và 500.000 tấn mangan. Ngày nay, thế giới sản xuất được ít hơn một phần ba số vật liệu đó”.

Những dấu hiệu tích cực trong việc tái chế pin xe điện.

Tính tất yếu trên toàn cầu

Nhiều nhà môi trường lo ngại rằng pin lithium chưa được phân loại kèm theo dư lượng độc hại có thể phát tán vào lòng đất và các mạch nước ngầm nếu không được xử lý đúng cách. Tuy nhiên, vấn đề này có thể được giải quyết.

Trong quá trình nghiên cứu, các nhà sản xuất đã thiết kế pin với mục đích dành cho tái chế và sử dụng máy móc để tháo pin một cách tự động. Điều này khiến xe điện càng trở nên thân thiện hơn với môi trường nhờ sử dụng pin cũ để tái tạo pin mới.

Song song với sản xuất xe điện, nhiều chính phủ và các hãng xe trên thế giới đã có nhiều hoạt động mạnh mẽ trong việc đầu tư vào công nghệ tái chế pin xe điện và gặt hái được những thành tựu vượt trội. Điều này tạo nên tính tất yếu trên toàn cầu.

Hiện nay đã có hơn 50 công ty lớn trên khắp thế giới tham gia vào việc tái chế pin ô tô điện với quy mô khác nhau. Hầu hết các công ty đều hướng tới việc tái chế hơn 90% nguyên liệu cấu thành pin. Đặc biệt là công nghệ tách lithium, coban, mangan, niken thành nguyên liệu thô từ pin hỏng được nghiền nát.

VinFast đang bắt kịp xu hướng

Là nhà sản xuất xe ô tô điện đầu tiên tại Việt Nam, VinFast đã lường trước được những kết quả tất yếu trong vòng đời pin trên mỗi chiếc xe. Qua đó, VinFast có những biện pháp để giảm tải gánh nặng cho người tiêu dùng và đóng góp vào ngành công nghiệp tái chế pin toàn cầu.

Cụ thể, với sự ra đời của xe ô tô điện VinFast VF e34, thay vì mua pin kèm xe với chi phí cao, khách hàng có thể lựa chọn hình thức thuê pin VinFast thông minh và vô cùng tiết kiệm với 2 gói thuê pin gồm Gói thuê pin linh hoạt và Gói thuê pin cố định. Với chính sách này, khách hàng hoàn toàn chủ động trong việc quản lý pin, sạc. Pin cho thuê sẽ được thay thế/sửa chữa/bảo dưỡng miễn phí trong trường hợp: pin hỏng/lỗi do Nhà sản xuất, hoặc khi dung lượng pin tối đa (SOH) dưới 70%.

VinFast cũng đang lên kế hoạch cho việc tái chế pin xe điện ở cuối vòng đời, góp phần giảm thiểu tác động xấu đến môi trường. Cùng với đó là quá trình từng bước đưa ngành công nghiệp xe hơi Việt Nam tiến vào tương lai xanh, xứng tầm với các quốc gia phát triển trên thế giới.

Ô tô điện đang là lựa chọn ưu tiên của nhiều khách hàng để góp phần bảo vệ môi trường sống. VinFast hiện có nhiều ưu đãi hấp dẫn khi khách hàng đặt mua VF e34 và đặt cọc VF 8VF 9online. Quý khách hàng sẽ được trải nghiệm các công nghệ hiện đại, tính năng mạnh mẽ và thông minh được tích hợp trên xe.

Tái chế pin mang đến nhiều lợi ích, không chỉ góp phần bảo vệ môi trường sống mà còn mang lại lợi ích kinh tế quan trọng nhờ vào việc thu hồi các loại khoáng sản có giá trị. Điều này giảm thiểu việc khai thác liên tục gây áp lực cho các chuỗi cung ứng. Ngoài ra, mức giá của coban, niken, lithium và những kim loại được sử dụng trong pin lithium-ion đã tăng vọt khi cuộc đua ô tô điện diễn ra ngày càng gay cấn.

Hiện tại, chỉ có khoảng gần 50% nguyên liệu trong bộ pin EV được tái chế và Coban là vật liệu pin EV duy nhất có thể tái chế hiện nay.

Cơn sốt nguyên liệu và thách thức: thải bỏ hay tái chế pin xe điện?

Những chiếc xe điện được tung ra thị trường không chỉ được các nhà môi trường đánh giá cao về tiêu chí xe xanh mà còn làm hài lòng người tiêu dùng với tính năng vận hành vượt trội.

Tuy nhiên, nhu cầu ngày một tăng trong khi nguồn cung đang hạn chế. Giá nguyên liệu pin ô tô điện cũng ở mức cao nhất trong vòng 5 năm qua buộc các nhà sản xuất phải nghiên cứu các công nghệ tái chế pin xe điện để chủ động hơn trong việc đáp ứng nhu cầu thị trường. Vậy tại sao cần tái chế pin xe điện, cùng tìm hiểu qua các lý do dưới đây.

Giá pin ô tô điện “phi mã”

Thị trường xe điện càng lên thì giá pin lithium – thứ kim loại quan trọng trong ngành công nghiệp xe điện cũng có dấu hiệu tăng nhiệt rõ rệt. Nếu như vào tháng 8/2020, giá pin xe điện – pin lithium carbonate chỉ đạt mức thấp nhất trong vòng 6 năm với 40 CNY/tấn, thì đến tháng 01/2021, giá pin ô tô điện đã tăng lên mức 72.000 CNY (tương đương 11.175 USD)/tấn (theo số liệu của Asia Metal). Đây là mức giá chưa từng thấy trong vòng 18 tháng nay (tăng 37%) và cao nhất kể từ tháng 12/2015.

Đối diện với tình trạng này, nhiều doanh nghiệp trên thế giới đã đưa ra các giải pháp trước mắt là việc thuê pin thay vì mua “đứt” để giảm thiểu gánh nặng tài chính cho người tiêu dùng.