Xe dùng pin năng lượng mặt trời sẽ phát triển mạnh.
Theo Tổ chức Nghiên cứu Khoa học Ứng dụng Hà Lan (TNO), xe điện được trang bị tấm pin mặt trời có thể chiếm 10% thị trường vào năm 2030.
TNO nhấn mạnh rằng có thể tìm thấy khoảng 30 rơ moóc xe tải có pin mặt trời trên mái đang di chuyển trên đường phố ở châu Âu, giúp giao thông thương mại bền vững hơn. Để hiểu rõ hơn về khía cạnh thương mại của công nghệ này, cần xem xét cách các nhà sản xuất đang triển khai nó.
Một số phương tiện sử dụng pin mặt trời đang được chế tạo hoặc đã có sẵn. Hyundai là một trong những nhà sản xuất ô tô kế thừa đầu tiên bắt đầu khám phá công nghệ này. Trở lại năm 2019, nhà sản xuất Hàn Quốc đã công bố ra mắt mẫu xe được trang bị hệ thống sạc mái bằng năng lượng mặt trời, Sonata Hybrid.
Trong các loại xe hybrid, công nghệ này có thể cải thiện hiệu suất nhiên liệu và giảm lượng khí thải. Trong trường hợp của Hyundai, công nghệ mới cho phép 30% đến 60% pin của Sonata được sạc bằng năng lượng mặt trời.
Sau đó, có chiếc SUV chạy hoàn toàn bằng điện của Toyota, bZ4X, cung cấp mái che năng lượng mặt trời tùy chọn ở một số thị trường chọn lọc. Năng lượng mặt trời thu được được sử dụng để sạc pin EV và giúp vận hành các hệ thống phụ trợ. Theo nhà sản xuất ô tô, ở những vùng khí hậu đầy nắng, công nghệ này có thể cung cấp đủ năng lượng để tăng thêm phạm vi hoạt động 11,7 km mỗi ngày. Đây có thể không phải là một sự gia tăng lớn nhưng có thể giúp giảm bớt lo lắng về phạm vi của xe điện.
Nhiều mẫu xe ý tưởng khác nhau có các tấm pin mặt trời cũng đã được tiết lộ trong những năm qua. Kia đã giới thiệu EV9 Concept tại Triển lãm ô tô Los Angeles vào năm 2021, trưng bày một tấm pin mặt trời được tích hợp trên mui xe. Nhưng Kia đã xác nhận rằng công nghệ năng lượng mặt trời đã không được đưa vào mô hình sản xuất, dự kiến sẽ ra mắt thế giới vào cuối tháng này.
Tesla cũng đang cân nhắc một số phương tiện chạy bằng năng lượng mặt trời, với các báo cáo rằng Cybertruck của công ty có thể bao gồm tùy chọn cho tấm pin năng lượng mặt trời có thể được tích hợp. Vào năm 2022, công ty này đã trình bày khái niệm xe moóc năng lượng mặt trời có khả năng mở rộng phạm vi hoạt động của xe điện.
Cạnh tranh thực tế
Những phát triển cho thấy thị trường EV đang tràn ngập những ý tưởng sáng tạo để làm cho phương tiện di chuyển bằng điện trở nên bền vững hơn. Ngoài những người chơi đã thành danh, một số công ty khởi nghiệp đã thực hiện sứ mệnh đưa ô tô điện chạy bằng năng lượng mặt trời ra thị trường.
Nhưng những tháng gần đây đã xảy ra nhiều biến động đối với các công ty non trẻ này và ngành công nghiệp này đang trải qua thời kỳ khó khăn. Công ty khởi nghiệp Hà Lan Lightyear là một trong những công ty chính trong phân khúc này với mong muốn xây dựng các EV sử dụng năng lượng mặt trời có thể mở rộng và không phụ thuộc vào lưới điện.
Trước đó, công ty này đã phát triển Lightyear 0, được mệnh danh là “chiếc xe năng lượng mặt trời sản xuất đầu tiên trên thế giới”. Nhưng mọi chuyện không suôn sẻ khi công ty sản xuất mẫu xe này đã phải nộp đơn xin phá sản, tạm dừng sản xuất mẫu xe Lightyear 0.
Kể từ đó, Lightyear đã thành lập một công ty mới và cho biết họ đang “làm việc chăm chỉ” trong quá trình khởi chạy lại, tập trung hoàn toàn vào việc đưa Lightyear 2 vào cuộc sống. Với giá niêm yết bắt đầu từ 40.000 Euro, chiếc xe điện năng lượng mặt trời “giá cả phải chăng” này sẽ nhắm đến cung cấp phạm vi hoạt động 800 km. Công ty khởi nghiệp Hà Lan gần đây đã có thể huy động được 8 triệu euro trong một ngày, một dấu hiệu rõ ràng cho thấy các nhà đầu tư vẫn tin vào concept này.
Điều này có nghĩa là tương lai có vẻ mờ mịt hơn đối với xe điện chạy bằng năng lượng mặt trời? Chỉ có thời gian mới trả lời được, nhưng công nghệ này đã được chứng minh là có hiệu quả và một ngày nào đó có thể đóng góp thực sự cho phương tiện di chuyển bằng điện.