Phân loại động cơ
Một các cơ bản nhất thì động cơ có 2 loại: Đông cơ đốt trong và động cơ đốt ngoài
– Động cơ đốt ngoài: là loại động cơ mà nhiên liệu được đốt chát bên ngoài. Vidu: Động cơ hơi nước
– Động cơ đốt trong: là loại động cơ mà nhiên liệu được đốt cháy bên trong buồng đốt của động cơ. Trong phần động cơ đốt trong lại được chia ra một số loại động cơ khác nữa đó là: Động cơ 2 kỳ và động cơ 4 kỳ sử dụng nhiên liệu là xăng và dầu diesel
Để có thể phân chia động cơ đốt đốt có thể dựa vào các nền tảng khác nhau:
1. Cách thiết kế động cơ đốt trong
Động cơ tịnh tiến: Đối với động cơ tịnh tiến này sẽ gồm có Piston và xlanh, Piston sẽ di chuyển tịnh tiến lên xuống trong lòng Xylanh. Sự chuyển động tịnh tiến lên xuống như vậy của Piston được gọi là động cơ tịnh tiến. Động cơ 2 kỳ và 4 kỳ đều thuộc động cơ tịnh tiến
Động cơ xoay tròn: Đây là loại động cơ xoay tròn Rotor để tạo ra lượng và không hề có chuyển động tịnh tiến. Một rotor sẽ nằm bên trong buồn đốt và chuyển động xoay tròn, động cơ wankel là một điển hình cho loại động cơ này.
2. Phân loại động cơ theo nhiên liệu sử dụng
Phân loại theo nhiên liệu sử dụng thì động cơ có thể phân loại là động cơ xăng, động cơ diesel và động cơ dùng khí đốt
Động cơ xăng: Đây là động cơ sử dụng nhiên liệu đốt là xăng
Động cơ diesel: Dây là động cở sử dụng nhiên liệu là dầu diesel
Động cơ khí đốt: Sử dụng khí đốt làm nhiên liệu cho động cơ
3. Theo chu kỳ vận hành
Dựa theo chu kỳ vận hành thì ta có thể phần loại động cơ thành các loại sau:
Động cơ chu kỳ Otto: Đây là loại động cơ hoạt động theo chu kỳ Otto
Động cơ ky Diesel: Động cơ làm việc theo chu kỳ Diesel
Động cơ chu kỳ đôi hay chu kỳ semi-diesel: Đây là loại động cơ làm việc theo 2 chu lỳ diesel cũng như Otto.
4. Số kỳ của động cơ
Dựa vào số kỳ của động cơ ta có thể phân loại động cơ theo:
Động cơ 4 kỳ: Đây là loại động cơ Piston sẽ di chuyển 4 lần trong đó có 2 lần đi lên (Từ ĐCD lên ĐCT) và 2 lần đi xuống (Từ ĐCT xuống ĐCD) trong chuyển động của mộ chu kỳ
Động cơ 2 kỳ: Đây là loại động cơ sẽ di chuyển 2 lần trong đó có một lần từ ĐCD lên ĐCT và một lần từ ĐCT xuống ĐCD trong một chu kỳ hoạt động của động cơ
5. Phân loại động cơ theo việc đốt cháy nhiên liệu
Đốt chát nhiên liệu bằng tia lửa (S.I Động cơ): trong loại động cơ này sẽ có một chi tiết là bugi đáng lửa sẽ thưc hiện nhiệm vụ này. Bugi đánh lửa sẽ tạo ra tia lửa điện sau khi nhiên liệu bị nén lại đốt cháy hỗn hợp hòa khí động cơ xăng sử dụng hình thức đánh lửa này.
Đốt cháy nhiên liệu bằng cách nến nhiên liệu ở áp suất cao: Đối với loại động cơ này thì không có bugi đánh lửa ở đầu xylanh mà thay vào đó để đốt cháy nhiên liệu bằng cách nén không khí ở áp suất cao để sinh ra nhiệt. Sau đó sẽ phun nhiên liệu vào. Động cơ Diesel sử dụng hình thức đánh lửa này.
6. Số lượng Xylanh
Động cơ xylanh đơn: Loại động cơ này gồm có 1 xylanh đơn thông thương thì loại động cơ này được sử dụng cho xe gắn máy.
Động cơ xylanh đôi: Động cơ này gồm 2 xylanh
Động cơ đa xylanh: Động cơ này gồm nhiều hơn 2 xylanh gợi là đa xy lanh. Động cơ này có thể có 3, 4, 5, 6,… thậm chí là lên đến 16 xylanh
'
7. Sắp xếp Xylanh
Động cơ thẳng đứng: Đây là loại động cơ xylanh được sắp xếp ở vị trí thẳng đứng
Động cơ ngang: Loại động cơ nạy vị trí của Xylanh là nằm ngang
Động cơ sắp xếp kiểu hướng vào tâm: Loại động cơ tịnh tiến loại động cơ đốt trong. Từ vị trính trung tâm là trực khuỷu các Xylanh sẽ sắp xếp kiểu xèo ra xung quanh vị trí tâm. Nhìn từ phía trước vào thì động cơ này có dạng hình ngôi sao, đây là loại động cơ sử dụng nhiều trong ngành hàng không.
Đông cơ chữ V: Các Xylanh được sắp xếp theo hình chữ V, 2 xylanh này sẽ tạo với nhau một góc và việc bố trí này sẽ giúp cần bằng hơn và giảm rung chấn
Loại động cơ chữ W: Các xylanh sẽ được bố trí tạo thành một dạnh chữ V. Xylanh dạng chữ W sẽ có 12 Xylanh và 16 Xylanh
Động cơ Pistin đối đỉnh: Động cơ này Xylanh sẽ nằm ở vị trị đối nhau. Piston và thanh truyền sẽ chuyển động đồng nhất với nhau. Nó sẽ hoạt động mượt hơn và cân bằng hơn. Kích thước của loại động cơ này sẽ to hơn do cách bố trí của nó.
8. Sắp xếp van (Xupap)
Tên gọi của các hình thức sắp xếp xupap dựa vào hình dàng, chính vì thế nên tên gọi của các dạng sắp xếp này sẽ là ‘L’, ‘I’, ‘F’ và ‘T’. Một cách dễ dàng nhất là chúng ta có thể nhớ là ‘LIFT’
Dạng chữ L: Đây là loại động cơ mà xupap nạp và xupap xả được sắp xếp sát nhau và được điều khiễn bởi cơ cấu cam. Xylanh và buồng đốt và luồng khí dạng chữ L
Dạng chữ I: Loại này sắp xếp khá đơn giản với xupap nạp và xả nằm trên đầu của xylanh. Loại bố trí xupap này được sử dụng nhiều trong động cơ xe gắn máy
Dạng chữ F: Cách bố trí như thế này được xem như sự tổng hợp giữa dạng I và dạng L với mộ xupap nạp nằm trên đầu và xupap xả nằm ở khối Xylanh. và tất nhiên cặp Xupap này cũng được vận hành bởi cơ cấu cam
Dạng chữ T: Xupap nạp và xupap xả nằm ở 2 bên của Xylanh. có 2 cơ cấu cam để vận hành 2 xylanh này.
9. Cơ chế làm mát
Làm mát bằng không khí: Loại động cơ làm mát bằng không khí sẽ sử dụng không khí từ bên ngoài môi trường để tản nhiệt cho động cơ. Việc thiết kế động cơ phải làm sao để không khí có thể luồng được vào trong các khe của động cơ để tản nhiệt. Vidu: động cơ xe gắn máy sử dụng hình thức tản nhiệt như thế này
Làm mát bằng nước: Sử dụng nước để giúp làm máy máy. Hình thức tản nhiệt như thế này được sử dụng trong phương tiện gian thông có kích thước lớn như: xe tải, xe hơi, xe bus,…