star twitter facebook envelope linkedin youtube alert-red alert home left-quote chevron hamburger minus plus search triangle x

How to Rebuild an Engine


1. THÁO ĐỘNG CƠ

Bước 1: Nếu có thể, hãy vệ sinh kỹ động cơ trước khi bắt đầu.

 Bụi bẩn, cặn bẩn, dầu mỡ và cặn bùn tích tụ sẽ khiến việc tháo bu lông và tháo rời các bộ phận trở nên lộn xộn. [1]

Bước 2 Đặt xe gần cần cẩu của bạn

. Bạn cần làm việc trên một bề mặt bằng phẳng và đủ ánh sáng, có đủ không gian để đặt cần cẩu và di chuyển. Nếu bạn có một gara đủ rộng thì càng tốt. [2]

  • Tốt nhất là nên chụp ảnh cận cảnh càng nhiều bộ phận trong động cơ càng tốt, từ nhiều góc độ khác nhau. Khi bắt tay vào làm việc, những bức ảnh này có thể rất hữu ích. Bạn thậm chí có thể in chúng ra và dán nhãn để tham khảo.Bước 3: Sắp xếp khu vực làm việc trước khi bắt đầu.
  •  Chuẩn bị sẵn các thùng chứa bu lông, kẹp và ốc vít để phân loại, một bàn làm việc hoặc bàn để sắp xếp dụng cụ, và một xô ngâm và làm sạch phụ tùng sẽ giúp việc xử lý các vật dụng này dễ dàng hơn. [3]
  • Một số công cụ cơ bản nhất để xây dựng lại động cơ bao gồm cờ lê lưỡi liềm, một bộ ổ cắm và một bộ tua vít. [4] [5]Bước 4: Tháo nắp capo. Đánh dấu các bu lông bản lề để bạn có thể tìm thấy chúng sau. Nới lỏng chúng cẩn thận, nhờ người khác hỗ trợ khi bạn trượt nắp capo ra và cất đi trong khi hoàn thành công việc. Lưu ý rằng một số nắp capo có kết nối điện cho đèn chiếu sáng dưới nắp capo hoặc cho đèn pha, đèn xi nhan và đèn sương mù được gắn trên đó. Các kết nối này cũng nên được ngắt kết nối.
  • Bước 5 Bắt đầu ngắt kết nối các thành phần động cơ bên ngoài.
  •  Điều quan trọng là phải tháo dây nối đất của ắc quy trước khi thực hiện bất kỳ thao tác nào khác, sau đó bắt đầu xả nước làm mát và ống dẫn nước làm mát để đảm bảo an toàn. Hãy hết sức cẩn thận để không làm hỏng các kẹp kim loại, vì chúng khó thay thế hơn so với các ống cao su, vì bạn có thể phải cắt hoặc làm gãy chúng.
    • Tháo bộ tản nhiệt và tấm chắn quạt (nếu có). Hãy nhẹ nhàng vì các cell nhôm rất mỏng manh và dễ bị hư hỏng.
    • Tiếp theo, nới lỏng máy phát điện, cụm căng, quạt làm mát và dây curoa. Ngắt kết nối nguồn cấp khí nạp và đường ống nhiên liệu. Một số xe có hệ thống nhiên liệu được điều áp ngay cả khi động cơ không hoạt động, vì vậy hãy chuẩn bị xả hết nhiên liệu và xả áp suất trước khi ngắt kết nối. Khi tháo bơm trợ lực lái và máy nén điều hòa, hãy thực hiện mà không ngắt kết nối các ống để tiết kiệm thời gian lắp ráp lại.
    • Tốt nhất là bạn nên vẽ sơ đồ và chụp ảnh cận cảnh, cũng như dán nhãn ống và dây bằng băng dính và bút dạ. Đừng phụ thuộc vào trí nhớ. Một số dây và ống chỉ có thể cắm vào đúng vị trí theo một hướng, nhưng một số thì không rõ ràng. Bạn có thể vẫn cần sơ đồ, sơ đồ/bản vẽ và hình ảnh để dễ dàng lắp ráp lại.
     

    Bước 6: Tháo tất cả các kết nối điện với động cơ. Bạn có thể để lại dây bugi sau, nhưng hãy bắt đầu tháo ống xả và tháo tất cả các kết nối điện nhìn thấy được với hộp số để chuẩn bị tháo hộp số.
  • Bước 7: Tháo các bu lông gắn vỏ chuông hộp số vào động cơ.
  •  Nâng xe lên và đặt lên giá đỡ, sau đó dùng các giá đỡ khác đỡ hộp số từ bên dưới. Điều rất quan trọng là phải sử dụng giá đỡ hoặc các vật đỡ khác bên dưới hộp số trước khi tháo bu lông. Sau khi nới lỏng, sẽ không còn vật gì đỡ hộp số nữa và hộp số sẽ rơi xuống trừ khi được giữ bằng vật gì đó. Đối với những xe có thanh giằng ngang trung gian, điều này sẽ không thành vấn đề.
  • Trong hầu hết các trường hợp, không cần phải tháo hộp số ra khỏi xe, miễn là có thể hỗ trợ an toàn khi tháo động cơ.Bước 8 Sử dụng tời để tháo động cơ.
  •  Nối tời với các điểm nâng trên nắp xi-lanh hoặc các bu-lông lớn nhất gần đỉnh động cơ và từ từ điều chỉnh bộ cân bằng để bắt đầu nâng phần trước.
  • Phải hết sức cẩn thận. Xoay động cơ ra khỏi xe để tránh va vào xe và hạ động cơ xuống bề mặt làm việc hoặc xuống đất để bắt đầu tháo rời và kiểm tra.

2. KIỂM TRA ĐỘNG CƠ

Bước 1: Lấy sách hướng dẫn sử dụng cho xe của bạn.

 Không có tài liệu tổng quan nào có thể cung cấp đầy đủ thông tin chi tiết cần thiết để đại tu mọi loại động cơ, vì vậy việc tham khảo hướng dẫn của nhà sản xuất cho từng hãng và từng mẫu xe là điều cần thiết. Hãy mua một cuốn, đọc kỹ và luôn mang theo bên mình.

  • Ngay cả khi bạn sở hữu một mẫu xe cũ, sách hướng dẫn sử dụng vẫn luôn được rao bán trên eBay với giá khá rẻ, và thường được cung cấp miễn phí tại các thư viện công cộng. Nếu bạn định đầu tư vào dự án này, việc sở hữu một cuốn sách hướng dẫn sử dụng là vô cùng cần thiết để bạn có thể nắm rõ thông số kỹ thuật và đặc điểm riêng của động cơ mà bạn đang sử dụng.
  • Bước 2: Kiểm tra trực quan động cơ.
  •  Kiểm tra chất lỏng chảy ra từ các bugi, các kết nối bộ phận truyền động và các mối nối giữa các bộ phận. Kiểm tra bộ cân bằng Harmonic xem có dấu hiệu nào cho thấy cao su cách điện bị nứt không, điều này có thể cho thấy cần phải thay thế. Kiểm tra xem có bất kỳ dấu hiệu quá nhiệt, nứt và cháy xém nào trên khối động cơ không. Đồng thời, kiểm tra xem có bất kỳ chất bịt kín gioăng nào còn sót lại từ lần bảo dưỡng trước không.
    • Ngoài ra, hãy kiểm tra ID và số đúc để đảm bảo động cơ bạn đang nghĩ đến thực sự là động cơ bạn đang sử dụng. Việc hoán đổi động cơ không phải là hiếm và mỗi động cơ có thông số kỹ thuật khác nhau.

    Bước 3 Kiểm tra các bộ phận bên ngoài của động cơ.

     Kiểm tra bộ chia điện xem có dấu hiệu lỏng lẻo không bằng cách ấn nhẹ vào nó. Kiểm tra dây đai máy phát điện xem có dấu hiệu mòn không bằng cách quay puli và lắng nghe bất kỳ tiếng động bất thường nào. Kiểm tra cụm ly hợp xem có bị mòn không.
  • Bước 4: Tháo ống xả nếu trước đó chưa tháo ra để dễ dàng tháo động cơ ra khỏi khoang động cơ.
  •  Bu lông hoặc chốt ống xả có thể bị ăn mòn nghiêm trọng, hãy cẩn thận tháo chúng ra mà không làm hỏng chúng. Sử dụng chất bôi trơn đặc biệt có thể hữu ích, và các bu lông cứng đầu có thể cần nhiệt để nới lỏng.
  • Bước 5 Bắt đầu tháo rời phần còn lại của động cơ.
 Trước tiên, hãy tháo chảo dầu và nắp van, sau đó là nắp xi-lanh. Đảm bảo bảo vệ các thanh nâng khi nâng nắp xi-lanh. Nếu chúng bị cong hoặc hư hỏng, bạn sẽ cần thay thế.
Bước 6 Kiểm tra lỗ xi ​​lanh.
 
 Bạn có thể muốn sử dụng một micrômet để xác định đường kính lỗ, xi lanh bị mòn quá nhiều có thể đã quá cũ để có thể xây dựng lại thành công. Nếu bạn biết động cơ chưa được xây dựng lại trước đó, bạn có thể biết rõ về độ mòn của thành xi lanh bằng cách nhìn vào gờ xi lanh. Đây là điểm mà các vòng piston đạt đỉnh , bề mặt bên dưới gờ bị mòn xuống điểm tiếp xúc của các vòng xi lanh khi chúng di chuyển lên và xuống, đỉnh không bị mòn, vì vậy nó chỉ ra đường kính lỗ ban đầu. Nói chung, nếu độ mòn nhỏ hơn 20/1000 inch, thì có thể tái sử dụng các piston ban đầu, trên 20/1000 sẽ yêu cầu phải khoan động cơ và sử dụng các piston quá khổ.
Bước 7: Loại bỏ gờ trên các xi lanh gần đỉnh lỗ khoan bằng dụng cụ doa xi lanh (mũi khoan).
 Gờ là điểm mà kim loại của xi lanh không bị mòn do các vòng không nhô lên cao trong lỗ xy lanh. Độ mòn của xi lanh phải thấp hơn điểm này, nhưng gờ phải được doa trước khi tháo để có thể tháo piston mà không làm hỏng và để có thể lắp lại piston với các vòng mới.
Bước 8: Tháo cụm piston và thanh truyền.
 Sau khi tháo nắp thanh truyền khỏi thanh truyền, hãy đặt các tấm bảo vệ trục thanh truyền (nắp bảo vệ) vào đầu thanh truyền và bảo vệ bu lông để tránh va đập, cọ xát và làm xước khối động cơ hoặc làm hỏng ren bu lông trong quá trình tháo lắp và xử lý. Trong trường hợp này, có thể cắt ống dẫn nhiên liệu cao su để luồn qua ren bu lông. Sau khi tháo, lắp lại nắp thanh truyền tương ứng vào thanh truyền tương ứng, giữ chúng như các bộ đôi/bộ khớp được đánh số. Đánh dấu các bộ phận theo thứ tự để lắp lại vào cùng xi lanh mà chúng đã được tháo ra. Điều này nhằm đảm bảo sự cân bằng và vừa vặn; và đảm bảo quá trình "chạy rà" đều đặn.
 


Bước 9: Tháo và kiểm tra trục khuỷu.

 Sau khi tháo, hãy cất giữ ở nơi an toàn, tốt nhất là sử dụng đế lắp trục khuỷu để có thể đo chính xác trục khuỷu. Giữ ổ trục chính cũ đúng vị trí, kiểm tra xem có bị mòn và bám bẩn quá mức không. Sau khi trục khuỷu được tháo ra và cất giữ đúng cách, hãy lắp lại nắp trục khuỷu vào khối động cơ và siết chặt theo thông số kỹ thuật.

  • Tháo trục cam, trục cân bằng và bộ truyền động phụ. Chú ý đến các miếng chêm và miếng đệm đầu cuối, giữ chúng ngăn nắp để bạn có thể lắp lại đúng thứ tự. Tháo vòng bi cam, chú ý đến vị trí của chúng.
  • Bước 10 Thực hiện kiểm tra trực quan trục khuỷu.

 Kiểm tra các vết nứt và dấu hiệu quá nhiệt. Đo các kích thước khác nhau của trục khuỷu. Các kích thước này bao gồm đường kính cổ trục, độ lệch tâm, độ côn và độ lệch tâm. So sánh với các kích thước được liệt kê trong sổ tay hướng dẫn sử dụng.

  • Nếu trục khuỷu không đạt tiêu chuẩn, hãy đánh dấu để nhận dạng và gửi đến xưởng cơ khí mà bạn tin tưởng, có đủ máy móc cần thiết để mài lại bề mặt hoặc tiện để đưa trục khuỷu về trạng thái tròn . Nếu trục khuỷu bị tiện, hãy ghi lại vết cắt, vòng bi sẽ cần được đặt hàng để phù hợp với đường kính trục khuỷu mới.
  • Sau khi xưởng cơ khí mài lại trục khuỷu, bạn có thể dùng chổi quét để loại bỏ cặn bẩn thừa trong đường dẫn dầu. Sau đó, đo lại trục khuỷu để thay ổ trục nhằm đưa khe hở ổ trục về đúng thông số kỹ thuật.

Bước 11 Hoàn tất việc tháo rời.

 Tháo các bu-lông lõi, giá đỡ, chốt dẫn hướng và mọi thứ khác vẫn còn gắn bên ngoài khối động cơ. Kiểm tra trực quan khối động cơ xem có vết nứt nào không.

  • Nếu muốn, bạn có thể dùng Magnaflux để kiểm tra rò rỉ khối động cơ. Magnaflux chỉ nên được sử dụng để tìm rò rỉ trên gang. Sử dụng chất thẩm thấu màu để tìm vết nứt trên khối nhôm. Hầu hết các xưởng cơ khí đều thực hiện các kiểm tra này, và cũng có thể thử áp suất khối động cơ và đầu xi-lanh. Bạn có thể yêu cầu họ làm nóng khối động cơ và đầu xi-lanh trong khi bạn đang kiểm tra.

Bước 12 Đo thông số kỹ thuật.

 Tốt nhất là nên thực hiện việc này tại xưởng cơ khí, nhưng nếu bạn có đủ dụng cụ cần thiết, bạn có thể sử dụng thước thẳng và một bộ thước lá để kiểm tra độ phẳng của bề mặt sàn. Đo cả theo đường chéo và chiều ngang. Nếu bề mặt sàn vượt quá thông số kỹ thuật về độ phẳng, hãy làm lại bề mặt khối. Hãy cẩn thận khi làm lại bề mặt để không loại bỏ quá nhiều vật liệu. Nếu loại bỏ quá nhiều vật liệu, bạn có nguy cơ khiến piston va chạm với van.

  • Sử dụng đồng hồ đo lỗ đồng hồ để đo độ côn của từng lỗ xi ​​lanh và xem có bị lệch tâm không. Kiểm tra từng xi lanh xem có bị đổi màu và bị lệch tâm không. Sử dụng đá mài cứng để xác định vị trí lệch tâm. Kiểm tra độ thẳng hàng và độ lệch tâm của lỗ ổ trục chính bằng đồng hồ đo lỗ đồng hồ.

3. THÁO RỜI VÀ KIỂM TRA ĐẦU XY LANH

Bước 1 Sử dụng máy nén lò xo van để nén lò xo van.

 Khi lò xo đã được nén, hãy tháo chốt giữ van và từ từ nhả lò xo van ra khỏi trạng thái nén. Sau khi tháo được dụng cụ nén, hãy tháo lò xo van và miếng chêm. Giữ các bộ phận này theo thứ tự.
 

Bước 2: Tháo van ra khỏi đầu.

 Cố gắng không dùng lực mạnh để tháo van ra, vì có thể làm xước các thanh dẫn hướng. Đối với mỗi van, bạn cần loại bỏ cặn carbon hoặc bụi bẩn bám trên van và đầu van. Nếu có thể, hãy mang đầu van đi xử lý bằng súng bắn bi hoặc hạt thủy tinh tại xưởng cơ khí, hoặc sử dụng Magnaflux hoặc chất thẩm thấu màu để tìm các vết nứt.

Bước 3 Kiểm tra độ phẳng của từng đầu van.

 Ghi chú bất kỳ độ phẳng nào vượt quá tiêu chuẩn để có thể sửa chữa tại xưởng cơ khí sau khi kiểm tra. Kiểm tra các thanh dẫn hướng xem có bị mòn quá mức không bằng đồng hồ so và kiểm tra độ lún của đế van. Cũng cần kiểm tra:
  • Thân van bị mòn . Sử dụng micrômet và thay thế bất kỳ van nào có thân van vượt quá thông số kỹ thuật.
  • Rãnh giữ bị mòn . Thay thế bất kỳ rãnh giữ nào bị mòn.
  • Biên mỏng. Biên trên van nạp phải mỏng hơn van xả. Thay thế van có biên mỏng hơn.
  • Chiều dài, độ căng và độ vuông góc . Thay thế bất kỳ lò xo nào bị mòn vượt quá thông số kỹ thuật.
 

Bước 4: Phục hồi lại các thanh dẫn van bị mòn.

 Thay thế các đế van lõm và làm lại mặt tất cả các van không cần thay thế. Gia công đế van. Bôi trơn trục van bằng dầu động cơ. Lắp phớt van.

  • Phớt van có 3 loại khác nhau: loại đai, loại ô, hoặc loại PC. Hãy chú ý đến thứ tự lắp ráp. Lắp ráp đầu van. Kiểm tra rò rỉ bằng cách thử nghiệm chất lỏng hoặc thử nghiệm chân không, hoặc yêu cầu họ thực hiện việc này tại xưởng cơ khí.

Bước 1 Nếu khối đã được gia công, hãy kiểm tra lại tất cả các kích thước.

4. LẮP LẠI