Nếu có thể, hãy vệ sinh động cơ thật kỹ trước khi bắt đầu. Bụi bẩn, cặn bẩn, dầu mỡ và cặn bùn tích tụ sẽ khiến việc tháo bu lông và tháo rời các bộ phận trở nên lộn xộn. [1]
Đặt xe gần cần cẩu . Bạn cần làm việc trên một bề mặt bằng phẳng và đủ ánh sáng, có đủ không gian để đặt cần cẩu và di chuyển. Nếu bạn có một gara đủ rộng thì càng tốt. [2]
2. KIỂM TRA ĐỘNG CƠ
Hãy mua sách hướng dẫn sử dụng cho xe của bạn. Không có tài liệu tổng quan nào có thể cung cấp đầy đủ thông tin chi tiết cần thiết để đại tu mọi loại động cơ, vì vậy việc tham khảo hướng dẫn của nhà sản xuất cho từng hãng và từng mẫu xe là điều cần thiết. Hãy mua một cuốn, đọc kỹ và luôn mang theo bên mình.
Tháo và kiểm tra trục khuỷu. Sau khi tháo, hãy cất giữ ở nơi an toàn, tốt nhất là sử dụng đế lắp trục khuỷu để có thể đo chính xác trục khuỷu. Giữ ổ trục chính cũ đúng vị trí, kiểm tra xem có bị mòn và bám bẩn quá mức không. Sau khi trục khuỷu được tháo ra và cất giữ đúng cách, hãy lắp lại nắp trục khuỷu vào khối động cơ và siết chặt theo thông số kỹ thuật.
Kiểm tra trực quan trục khuỷu. Kiểm tra các vết nứt và dấu hiệu quá nhiệt. Đo các kích thước khác nhau của trục khuỷu. Các kích thước này bao gồm đường kính cổ trục, độ lệch tâm, độ côn và độ lệch tâm. So sánh với các kích thước được liệt kê trong sổ tay hướng dẫn sử dụng.
Hoàn tất việc tháo rời. Tháo các bu-lông lõi, giá đỡ, chốt dẫn hướng và mọi thứ khác vẫn còn gắn bên ngoài khối động cơ. Kiểm tra trực quan khối động cơ xem có vết nứt nào không.
Đo thông số kỹ thuật. Tốt nhất là nên thực hiện việc này tại xưởng cơ khí, nhưng nếu bạn có đủ dụng cụ cần thiết, bạn có thể sử dụng thước thẳng và một bộ thước lá để kiểm tra độ phẳng của bề mặt sàn. Đo cả theo đường chéo và chiều ngang. Nếu bề mặt sàn vượt quá thông số kỹ thuật về độ phẳng, hãy làm lại bề mặt khối. Hãy cẩn thận khi làm lại bề mặt để không loại bỏ quá nhiều vật liệu. Nếu loại bỏ quá nhiều vật liệu, bạn có nguy cơ khiến piston va chạm với van.
3. THÁO RỜI VÀ KIỂM TRA ĐẦU XY LANH
Tháo van ra khỏi đầu. Cố gắng không dùng lực mạnh để tháo van ra, vì có thể làm xước các thanh dẫn hướng. Đối với mỗi van, bạn cần loại bỏ cặn carbon hoặc bụi bẩn bám trên van và đầu van. Nếu có thể, hãy mang đầu van đi xử lý bằng súng bắn bi hoặc hạt thủy tinh tại xưởng cơ khí, hoặc sử dụng Magnaflux hoặc chất thẩm thấu màu để tìm các vết nứt.
Sửa chữa lại các thanh dẫn hướng van bị mòn. Thay thế các đế van lõm và làm lại mặt tất cả các van không cần thay thế. Gia công đế van. Bôi trơn trục van bằng dầu động cơ. Lắp phớt van.
4. LẮP LẠI