star twitter facebook envelope linkedin youtube alert-red alert home left-quote chevron hamburger minus plus search triangle x

CÁC LOẠI BUGI ĐÁNH LỬA


KHÁI NIỆM BUGI

Bugi (tiếng Pháp: Bougie, tiếng Anh: spark plug): Công cụ để nguồn điện phát ra tia lửa điện qua một khoảng trống (giống như tia sét). Nguồn điện này phải có điện áp rất cao để tia lửa có thể phóng qua khoảng trống và tia lửa mạnh. Thông thường, điện áp giữa hai cực của bugi khoảng từ 40.000 đến 100.000 volt.

CÁC LOẠI BUGI VỚI ĐIỆN CỰC BÌA KHÁC NHAU

1. Bugi đồng: Bugi có điện cực trung tâm là lõi đồng được bao quanh bởi vật liệu bên ngoài hợp kim niken. Loại này mau mòn, phải điều chỉnh khe hở hoặc thay bugi sau mỗi 20.000-30.000km.

CÔNG TY CỔ PHẦN KỸ THUẬT Ô TÔ NAM LONG

2. Bugi bạch kim: Bugi có đầu bạch kim được hàn vào điện cực trung tâm.

Loại này khá bền, điều chỉnh khe hở hoặc thay sau 80.000-100.000km.

CÔNG TY CỔ PHẦN KỸ THUẬT Ô TÔ NAM LONG

3. Bugi Iridium: Bugi iridi là loại bugi có điện cực siêu bền. Thay sau 100.000 -120.000km.

CÔNG TY CỔ PHẦN KỸ THUẬT Ô TÔ NAM LONG

4. Bugi điện cực kép: Bugi điện cực kép là bugi có hai điện cực bìa, giúp điện cực mòn đều và kéo dài tuổi thọ của bugi. Nó cũng giúp quá trình bén lửa của hòa khí tin cậy hơn, cải thiện quá trình cháy.

 

5. Bugi ba điện cực: Bugi có ba điện cực và được thiết kế để cải thiện hiệu suất động cơ.

BUGI XE MÁY 3 CHẤU BẠCH KIM ĐÁNH LỬA CỰC MẠNH | Shopee Việt Nam

6. Bugi có bốn điện cực bìa, cách đều xung quanh điện cực trung tâm.

Bugi điện bốn chấu được thiết kế để tăng cường độ tin cậy đánh lửa. Với bốn chấu, tia lửa xảy ra theo 4 hướng, giúp tăng đáng kể khả năng bén lửa, nhất là khi trời lạnh.

Sự hiện diện của nhiều điện cực giúp tạo ra tia lửa mạnh và ổn định hơn, dẫn đến quá trình đốt cháy hỗn hợp không khí-nhiên liệu hoàn toàn hơn, giúp cải thiện hiệu suất động cơ, dẫn đến tiết kiệm nhiên liệu và giảm lượng khí thải độc hại.

Bốn điện cực còn giúp bugi mòn đều. Khi một điện cực bị mòn, các điện cực khác tiếp tục cung cấp tia lửa hiệu quả, kéo dài tuổi thọ của bugi.

Có thể là hình ảnh về văn bản

KHE HỞ BUGI

Khe hở bugi là gì?

Là khoảng cách giữa điện cực trung tâm với điện cực nối mass, được điều chỉnh sao cho sự phóng điện xảy ra tại mức điện áp phù hợp nhất để có thể đốt cháy nhiên liệu. Qua đó giúp quá trình đốt cháy trong động cơ hoạt động hiệu quả nhất.

Vậy nên, nếu thông số tiêu chuẩn của khe hở bị sai lệch, quá trình đốt cháy nhiên liệu sẽ gặp vấn đề. Chính bởi vậy mà chúng ta cần kiểm tra xem khoảng cách này, đã được điều chỉnh có thông số đáp ứng với tiêu chuẩn của nhà sản xuất đề ra trước khi lắp đặt hay chưa.

CHẨN ĐOÁN BỆNH ĐỘNG CƠ QUA MÀU SẮC BUGI

Nếu bugi có màu đỏ gạch hoặc nâu vàng thì bạn cứ yên tâm vì điều này chứng tỏ động cơ của xe vẫn bình thường, hỗn hợp nhiên liệu-hòa khí đạt tiêu chuẩn, những bộ phận cơ học khác hoạt động ổn định.

ugi đen và khô có thể là do bộ chế hòa khí có vấn đề

Khi phát hiện thấy bugi có màu đen và khô chứng tỏ tỉ lệ nhiên liệu-khí đang chưa hợp lý (giàu nhiên liệu) và bạn cần nhanh chóng kiểm tra bộ chế hòa khí. Hiện tượng bugi có màu đen và khô thường là do hỗn hợp đốt chứa nhiều nhiên liệu hơn bình thường hoặc người lái chạy cầm chừng quá mức. Nếu bạn phát hiện khói đen thoát ra từ ống xả thì chứng tỏ xe đang chạy ở chế độ giàu nhiên liệu. Hiện tượng này thường là do lọc khí bẩn, bướm gió bị kẹt hoặc chế hòa khí hỏng.

Bugi đen và ướt có thể là biểu hiện của việc dầu tràn vào xi-lanh

Nếu dầu lọt vào xi-lanh thì khi bị đốt sẽ sinh ra muội và bám vào bugi. Bên cạnh đó, dầu sẽ khiến đầu bugi ướt. Việc dầu lọt vào xi-lanh có thể là do hở séc-măng, hở van hoặc thành xi-lanh bị mài mòn quá mức.

Ngoài ra, nếu bạn phát hiện có khói xanh và mùi khét thì cần nhanh chóng kiểm tra để sửa chữa động cơ. Nếu là động cơ 2 thì, hiện tượng trên có thể là do dầu dẫn động lọt vào từ các-te.

Bugi màu xám trắng có thể là do nhiệt độ khoang động cơ vượt quá tiêu chuẩn

Bugi có màu xám trắng là dấu hiệu của việc nhiệt độ trong khoang động cơ vượt quá mức tiêu chuẩn hoặc do loại bugi đang sử dụng không phù hợp với động cơ xe vì khoảng nhiệt lớn hơn thông số kỹ thuật. Lúc này, bạn cần kiểm tra thật kỹ nguyên nhân khiến động cơ ô tô bị nóng.

Phần sứ ngăn cách giữa 2 điện cực của bugi bị nứt, vỡ là do việc điều chỉnh khe hở giữa 2 điện cực chưa đúng hoặc xăng có chỉ số octan thấp hơn khuyến cáo của nhà sản xuất xe.