star twitter facebook envelope linkedin youtube alert-red alert home left-quote chevron hamburger minus plus search triangle x

KHUNG XE Ô TÔ ĐƯỢC LÀM BẰNG GÌ


 

 

KHUNG XE Ô TÔ 

ĐƯỢC LÀM BẰNG GÌ

 

Nội dung

  1. Khung xe là gì?
  2. Khung xe được làm bằng gì?
  3. Chức năng của khung xe
  4. Giải pháp thép tùy chỉnh cho khung xe an toàn và đáng tin cậy
    1. Hướng dẫn thép cacbon đen
    2. Thép cacbon có độ bền như thế nào?
    3. Thép cacbon có từ tính không? Nhận câu trả lời nhanh chóng!
    4. Thép cacbon và gang: Sự khác biệt là gì?
    5. Ống dẫn thép hợp kim liền mạch cấp A335 P91
    6. Phụ kiện ống thép ASTM A234 WP91 | Phụ kiện hàn mông

 

Khung xe là bộ xương chính của xe, đóng vai trò quan trọng trong việc giữ cho xe chắc chắn và an toàn. Các chất liệu được sử dụng để chế tạo khung xe ảnh hưởng đến cả tuổi thọ và hiệu suất của chúng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét những vật liệu thường được sử dụng để chế tạo khung xe và lý do tại sao những lựa chọn này lại quan trọng đối với sự an toàn và hiệu suất của xe bạn.

Khung xe là gì?

Khung xe, hay khung gầm, là cấu trúc nền tảng của một chiếc xe cơ giới, giống như bộ xương trong các sinh vật sống. Chúng cung cấp sự hỗ trợ quan trọng cho tất cả các bộ phận khác, bao gồm động cơ, hộp số, thân xe và phụ kiện nội thất.

Theo truyền thống, cho đến những năm 1930, hầu hết các xe ô tô đều được chế tạo với thiết kế thân trên khung riêng biệt. Phương pháp này tạo ra sự tách biệt rõ ràng giữa vỏ ngoài của xe và cấu trúc hỗ trợ của nó. Tuy nhiên, đến những năm 1960, thiết kế khung liền khối bắt đầu thống trị trong xe ô tô chở khách, tích hợp thân và khung thành một khối thống nhất, tăng cường cả độ cứng của xe và hiệu quả trọng lượng của xe.

Khung xe được làm bằng gì?

1. Thép

Thép vẫn là vật liệu chủ đạo cho khung xe hơi do sự kết hợp vô song giữa độ bền, độ chắc và hiệu quả về mặt chi phí. Trong những năm qua, những tiến bộ trong sản xuất thép đã dẫn đến sự phát triển của các loại thép bền hơn nhưng nhẹ hơn, khiến nó trở thành lựa chọn hiệu quả hơn nữa cho việc chế tạo xe. Không chỉ riêng khung xe, thép còn được sử dụng rộng rãi trong các bộ phận xe khác như khung gầm, bánh xe và các bộ phận động cơ, củng cố vai trò quan trọng của nó trong sản xuất ô tô.

Một trong những lợi thế chính của thép là khả năng hấp thụ năng lượng va chạm trong va chạm, giúp tăng cường độ an toàn cho xe. Khả năng chống va chạm vốn có của thép, kết hợp với độ cứng vượt trội, đảm bảo khung xe duy trì được độ ổn định về mặt cấu trúc trong nhiều tình huống lái xe khác nhau. Thép cũng có khả năng sản xuất tuyệt vời, vì thép có thể được ép, cán và hàn thành nhiều hình dạng khác nhau một cách tương đối dễ dàng, khiến thép trở nên lý tưởng cho sản xuất ô tô quy mô lớn.

Có nhiều loại thép khác nhau được sử dụng trong kết cấu khung xe, mỗi loại có những lợi ích riêng:

  • Thép Cacbon: Thép cacbon: Loại thép được sử dụng rộng rãi này nổi tiếng vì tính hiệu quả về chi phí và tính phổ biến rộng rãi. Nó cân bằng mạnh mẽ giữa độ bền và giá cả phải chăng, phù hợp với các loại xe đại trà.
  • Thép hợp kim:Được bổ sung các nguyên tố như crom, niken và mangan, thép hợp kim cải thiện các đặc tính của thép cacbon bằng cách cung cấp tỷ lệ độ bền trên trọng lượng tốt hơn và khả năng chống ăn mòn tăng lên.
  • Thép cường độ cao tiên tiến (AHSS): AHSS được thiết kế để cung cấp sức mạnh vượt trội trong khi vẫn giữ trọng lượng ở mức tối thiểu. Loại thép này tăng cường độ an toàn của xe mà không làm tăng khối lượng quá mức, góp phần cải thiện hiệu suất nhiên liệu và hiệu suất tổng thể.

2. Nhôm

Nhôm đã trở nên phổ biến trong thiết kế ô tô do tính chất nhẹ của nó, góp phần cải thiện hiệu suất nhiên liệu và khả năng xử lý. Trong khi thép vẫn chiếm ưu thế, nhôm thường được sử dụng trong khung xe, đặc biệt là ở các loại xe cao cấp, hiệu suất cao và xe điện, nơi giảm trọng lượng là ưu tiên hàng đầu.

Một trong những ưu điểm chính của nhôm là khả năng hấp thụ năng lượng cao, giúp cải thiện khả năng chống va chạm hiệu quả. Ngoài ra, nhôm có khả năng chống ăn mòn tự nhiên, giúp kéo dài tuổi thọ của các thành phần cấu trúc của xe. Tuy nhiên, nhôm không phải là vật liệu thay thế trực tiếp cho thép trong mọi ứng dụng vì nó có mô đun đàn hồi thấp hơn. Điều này có nghĩa là các thành phần nhôm phải được thiết kế đặc biệt để phù hợp với độ bền của các thành phần thép tương ứng.

Nhôm thường được sử dụng trong:

  • Khung toàn thân: Được tìm thấy trong các loại xe nhẹ, bao gồm xe thể thao và xe điện.
  • Gia cố kết cấu: Được sử dụng ở xà ngang, trụ và vùng va chạm để tăng cường độ an toàn đồng thời giữ trọng lượng ở mức tối thiểu.
  • Các thành phần khung gầm:Bánh xe, bộ phận phanh và các bộ phận treo thường sử dụng nhôm để cải thiện khả năng phản hồi và hiệu quả.

Một trong những tiến bộ lớn nhất trong việc sử dụng nhôm ô tô là thân trong trắng (BIW) cấu trúc, nơi thay thế thép bằng nhôm có thể giảm tổng trọng lượng của xe bằng cách 20-30%, dẫn đến hiệu suất và hiệu quả tăng đáng kể.

3. Magiê

Trong khi nhôm được sử dụng rộng rãi, magiê là một kim loại nhẹ khác đang được sử dụng rộng rãi trong kỹ thuật ô tô. Nó xấp xỉ 33% nhẹ hơn nhôm Và 75% nhẹ hơn thép, khiến nó trở thành một trong những vật liệu kết cấu nhẹ nhất hiện có.

Tuy nhiên, magiê có một số hạn chế về mặt cơ học:

  • Độ bền kéo thấp hơn:So với thép và nhôm, magiê dễ bị biến dạng hơn khi chịu ứng suất.
  • Sự giãn nở nhiệt cao hơn:Magie nở ra nhiều hơn khi gặp nhiệt, điều này có thể ảnh hưởng đến độ ổn định trong các ứng dụng hiệu suất cao.
  • Độ giòn:Nó có độ bền mỏi và độ bền biến dạng thấp hơn, khiến nó không phù hợp với các bộ phận chịu tải lớn mà không có phần gia cố.

Do những thách thức này, magiê thường được sử dụng ở dạng hợp kim, kết hợp với các nguyên tố như nhôm, mangan và kẽm để cải thiện các đặc tính của nó. Nó thường được tìm thấy trong các bộ phận không chịu lực, bao gồm giá đỡ, cấu trúc bảng điều khiển và một số bộ phận gia cố bên trong.

Những cân nhắc khi lựa chọn vật liệu

Khi lựa chọn vật liệu cho khung xe, các nhà sản xuất cân nhắc một số yếu tố:

  • Cân nặng:Vật liệu nhẹ hơn giúp cải thiện hiệu suất sử dụng nhiên liệu và khả năng xử lý.
  • Sức mạnh:Vật liệu cần phải chịu được nhiều áp lực và tác động khác nhau.
  • Trị giá:Lựa chọn vật liệu thường cân bằng giữa chi phí với hiệu suất và lợi ích về an toàn.
  • Khả năng sản xuất:Một số vật liệu dễ định hình và ghép nối hơn những vật liệu khác, ảnh hưởng đến phương pháp sản xuất và chi phí.
  • Tác động môi trường:Với nhận thức ngày càng tăng về môi trường, các vật liệu có thể tái chế và có lượng khí thải trong vòng đời thấp đang được ưa chuộng.

Chức năng của khung xe

Chức năng chính của khung xe là hỗ trợ trọng lượng của xe và duy trì cấu trúc của xe dưới nhiều tải trọng khác nhau mà không bị uốn cong hoặc xoắn. Khung xe không chỉ chịu được trọng lượng của các bộ phận và hành khách của xe mà còn chịu được tải trọng động do điều kiện đường sá gây ra, chẳng hạn như:

  • Xoắn theo chiều dọc và xoắn từ bề mặt không bằng phẳng.
  • Lực bên từ gió hoặc chuyển động đột ngột.
  • Mô-men xoắn do động cơ tạo ra và lực từ quá trình tăng tốc và phanh.
  • Tác động từ va chạm.

Giải pháp thép tùy chỉnh cho khung xe an toàn và đáng tin cậy

Tại SteelPro Group, chúng tôi cung cấp các giải pháp thép chuyên dụng như 420/780DP và 550/980QP, được thiết kế riêng để đáp ứng nhu cầu về an toàn và hiệu suất của các loại xe ngày nay. Các sản phẩm vật liệu tùy chỉnh của chúng tôi giúp các nhà sản xuất đạt được các tiêu chuẩn cao về an toàn, hiệu quả và độ bền cho mọi thành phần, đảm bảo sản xuất ô tô đáng tin cậy và tiên tiến.