KHUNG XE Ô TÔ
ĐƯỢC LÀM BẰNG GÌ
Nội dung
Khung xe là bộ xương chính của xe, đóng vai trò quan trọng trong việc giữ cho xe chắc chắn và an toàn. Các chất liệu được sử dụng để chế tạo khung xe ảnh hưởng đến cả tuổi thọ và hiệu suất của chúng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét những vật liệu thường được sử dụng để chế tạo khung xe và lý do tại sao những lựa chọn này lại quan trọng đối với sự an toàn và hiệu suất của xe bạn.
Khung xe là gì?
Khung xe, hay khung gầm, là cấu trúc nền tảng của một chiếc xe cơ giới, giống như bộ xương trong các sinh vật sống. Chúng cung cấp sự hỗ trợ quan trọng cho tất cả các bộ phận khác, bao gồm động cơ, hộp số, thân xe và phụ kiện nội thất.
Theo truyền thống, cho đến những năm 1930, hầu hết các xe ô tô đều được chế tạo với thiết kế thân trên khung riêng biệt. Phương pháp này tạo ra sự tách biệt rõ ràng giữa vỏ ngoài của xe và cấu trúc hỗ trợ của nó. Tuy nhiên, đến những năm 1960, thiết kế khung liền khối bắt đầu thống trị trong xe ô tô chở khách, tích hợp thân và khung thành một khối thống nhất, tăng cường cả độ cứng của xe và hiệu quả trọng lượng của xe.
Khung xe được làm bằng gì?
1. Thép
Thép vẫn là vật liệu chủ đạo cho khung xe hơi do sự kết hợp vô song giữa độ bền, độ chắc và hiệu quả về mặt chi phí. Trong những năm qua, những tiến bộ trong sản xuất thép đã dẫn đến sự phát triển của các loại thép bền hơn nhưng nhẹ hơn, khiến nó trở thành lựa chọn hiệu quả hơn nữa cho việc chế tạo xe. Không chỉ riêng khung xe, thép còn được sử dụng rộng rãi trong các bộ phận xe khác như khung gầm, bánh xe và các bộ phận động cơ, củng cố vai trò quan trọng của nó trong sản xuất ô tô.
Một trong những lợi thế chính của thép là khả năng hấp thụ năng lượng va chạm trong va chạm, giúp tăng cường độ an toàn cho xe. Khả năng chống va chạm vốn có của thép, kết hợp với độ cứng vượt trội, đảm bảo khung xe duy trì được độ ổn định về mặt cấu trúc trong nhiều tình huống lái xe khác nhau. Thép cũng có khả năng sản xuất tuyệt vời, vì thép có thể được ép, cán và hàn thành nhiều hình dạng khác nhau một cách tương đối dễ dàng, khiến thép trở nên lý tưởng cho sản xuất ô tô quy mô lớn.
Có nhiều loại thép khác nhau được sử dụng trong kết cấu khung xe, mỗi loại có những lợi ích riêng:
2. Nhôm
Nhôm đã trở nên phổ biến trong thiết kế ô tô do tính chất nhẹ của nó, góp phần cải thiện hiệu suất nhiên liệu và khả năng xử lý. Trong khi thép vẫn chiếm ưu thế, nhôm thường được sử dụng trong khung xe, đặc biệt là ở các loại xe cao cấp, hiệu suất cao và xe điện, nơi giảm trọng lượng là ưu tiên hàng đầu.
Một trong những ưu điểm chính của nhôm là khả năng hấp thụ năng lượng cao, giúp cải thiện khả năng chống va chạm hiệu quả. Ngoài ra, nhôm có khả năng chống ăn mòn tự nhiên, giúp kéo dài tuổi thọ của các thành phần cấu trúc của xe. Tuy nhiên, nhôm không phải là vật liệu thay thế trực tiếp cho thép trong mọi ứng dụng vì nó có mô đun đàn hồi thấp hơn. Điều này có nghĩa là các thành phần nhôm phải được thiết kế đặc biệt để phù hợp với độ bền của các thành phần thép tương ứng.
Nhôm thường được sử dụng trong:
Một trong những tiến bộ lớn nhất trong việc sử dụng nhôm ô tô là thân trong trắng (BIW) cấu trúc, nơi thay thế thép bằng nhôm có thể giảm tổng trọng lượng của xe bằng cách 20-30%, dẫn đến hiệu suất và hiệu quả tăng đáng kể.
3. Magiê
Trong khi nhôm được sử dụng rộng rãi, magiê là một kim loại nhẹ khác đang được sử dụng rộng rãi trong kỹ thuật ô tô. Nó xấp xỉ 33% nhẹ hơn nhôm Và 75% nhẹ hơn thép, khiến nó trở thành một trong những vật liệu kết cấu nhẹ nhất hiện có.
Tuy nhiên, magiê có một số hạn chế về mặt cơ học:
Do những thách thức này, magiê thường được sử dụng ở dạng hợp kim, kết hợp với các nguyên tố như nhôm, mangan và kẽm để cải thiện các đặc tính của nó. Nó thường được tìm thấy trong các bộ phận không chịu lực, bao gồm giá đỡ, cấu trúc bảng điều khiển và một số bộ phận gia cố bên trong.
Những cân nhắc khi lựa chọn vật liệu
Khi lựa chọn vật liệu cho khung xe, các nhà sản xuất cân nhắc một số yếu tố:
Chức năng của khung xe
Chức năng chính của khung xe là hỗ trợ trọng lượng của xe và duy trì cấu trúc của xe dưới nhiều tải trọng khác nhau mà không bị uốn cong hoặc xoắn. Khung xe không chỉ chịu được trọng lượng của các bộ phận và hành khách của xe mà còn chịu được tải trọng động do điều kiện đường sá gây ra, chẳng hạn như:
Giải pháp thép tùy chỉnh cho khung xe an toàn và đáng tin cậy
Tại SteelPro Group, chúng tôi cung cấp các giải pháp thép chuyên dụng như 420/780DP và 550/980QP, được thiết kế riêng để đáp ứng nhu cầu về an toàn và hiệu suất của các loại xe ngày nay. Các sản phẩm vật liệu tùy chỉnh của chúng tôi giúp các nhà sản xuất đạt được các tiêu chuẩn cao về an toàn, hiệu quả và độ bền cho mọi thành phần, đảm bảo sản xuất ô tô đáng tin cậy và tiên tiến.